Xây dựng phong cách lãnh đạo trao quyền nên hay không?


phong cach lanh dao trao quyen

Khi nhà lãnh đạo thực hiện trao quyền cho nhân viên thì đó là cách để thể hiện sự tin tưởng và trách nhiệm đối với lực lượng lao động của mình. Với sự tin tưởng và trách nhiệm giải trình đó là trách nhiệm và một cấp độ mới của quyền tự chủ và ra quyết định trong các công việc hàng ngày của nhân viên.

Phong cách lãnh đạo trao quyền cũng giúp nắm lấy và phát triển một nền văn hóa công sở được cải thiện. Bởi vì khi con người không bị hạn chế, họ sẽ cố gắng để tỏa sáng một cách tự nhiên, điều này thường xảy ra hơn không.

Và trong những trường hợp không? Đoán xem. Những điều đó trở thành những khoảnh khắc học hỏi bởi vì những thất bại ở nơi làm việc dẫn đến việc cải thiện khả năng ra quyết định cho tương lai.

Phong cách quản lý của bạn có phải là phong cách lãnh đạo trao quyền hay không?

Điển hình là việc tăng khả năng sáng tạo và phát triển của các cá nhân có liên quan rất nhiều đến phong cách của người quản lý mà họ đang làm việc.

Trên thực tế, cách đây không lâu, người ta coi việc một nhà lãnh đạo hoặc người quản lý chỉ cần giao nhiệm vụ hàng ngày là một chuẩn mực. Giờ đây, phong cách quản lý đó được coi là quá lạc quan, đặc biệt là đối với thế hệ chuyên gia trẻ và thậm chí đối với những chuyên gia ngày càng nhiều kinh nghiệm muốn thấy những nỗ lực của họ được công nhận.

Lãnh đạo trao quyền nhân viên giúp tăng mức độ tương tác trong môi trường công sở

Bạn có biết rằng khi thực hiện phong cách lãnh đạo trao quyền cho lực lượng lao động của mình, bạn tạo ra các cơ hội tương tác mới và hữu cơ cho các đồng nghiệp theo những cách sâu rộng không? Đó là bởi vì bạn đang nuôi dưỡng nhân viên cảm thấy được trao quyền và tự tin hơn trong việc đưa ra các quyết định hàng ngày.

Làm như vậy sẽ mang lại lợi ích cho sự phát triển và tăng trưởng chuyên môn của nhân viên đối với những người mà bạn đã thể hiện mức độ cam kết đáng kể trong việc tuyển dụng ngay từ đầu. Nó cũng mang lại lợi ích cho tổ chức của bạn theo những cách mới với nhiều ý tưởng và quan điểm hơn được đưa ra thảo luận.

Lợi ích của phong cách lãnh đạo trao quyền trong một tổ chức

Mang đến không gian làm việc của bạn những lợi ích của việc áp dụng phong cách lãnh đạo trao quyền có nghĩa là bạn sẽ nâng cao văn hóa công ty của mình cả bên trong và bên ngoài nơi làm việc.

Những nhân viên có sự tin tưởng và tự chủ từ cảm giác được trao quyền của họ mong muốn đến văn phòng hơn hoặc làm việc tại nhà với tinh thần sự cam kết và đam mê hơn trong các công việc hàng ngày của họ và toàn bộ tổ chức.

Các bước bạn có thể thực hiện để áp dụng chiến lược lãnh đạo trao quyền

  • Cung cấp cho nhân viên quyền hạn và quyền sở hữu đầu cuối. Khi hoàn thành một dự án mới hoặc nhiệm vụ lớn hơn, hãy cho nhân viên thấy bạn tin tưởng khi giao toàn bộ trách nhiệm cho họ. Nhân viên của bạn sẽ cảm nhận được trách nhiệm đó và có động lực để hoàn thành công việc với khả năng cao nhất của họ.
  • Loại bỏ việc quản lý vi mô và để nhân viên của bạn gặt hái thành quả khi cảm thấy được trao quyền. Nói một cách nghiêm túc, điều cần thiết là nhân viên phải cảm nhận được cảm giác được trao quyền thực sự rằng họ được phép giải quyết công việc theo trực giác của mình. Nếu họ yêu cầu hỗ trợ, thì người quản lý có thể nhảy vào và giúp đỡ.
  • Không ai hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên tại nơi làm việc hơn người quản lý trực tiếp của họ. Trên thực tế, các nhà quản lý là nhân tố quan trọng nhất khi nói đến sự gắn bó và năng suất của nhân viên. Khuyến khích phong cách lãnh đạo trao quyền trong lực lượng lao động bằng cách để các nhà lãnh đạo phát hiện ra những rào cản tiềm ẩn và sử dụng những rào cản đó làm cơ hội giảng dạy dưới hình thức huấn luyện. Điều này cho phép nhân viên khám phá những cách mới và kích hoạt chúng.
  • Các tổ chức nên cung cấp cho nhân viên sự trợ giúp trong việc tạo và hoàn thiện các mục tiêu và kế hoạch phát triển cá nhân cùng với các quản lý trực tiếp của họ. Điều này giúp hướng nhân viên đi theo con đường đã thống nhất về phía trước và hơn nữa, nó giúp họ có động lực.
  • Cung cấp cho nhân viên cơ hội thoát ra khỏi vùng an toàn của họ và khám phá các lĩnh vực khác của tổ chức để giúp nuôi dưỡng cảm giác được trao quyền. Đây có thể là hình thức thay đổi công việc ngắn hạn hoặc chuyển đổi công việc trong bộ phận khác. Hoặc thậm chí tại một địa điểm khác. Họ thường là sáu tháng đến một năm và cho phép nhân viên nhìn thấy các công ty và lĩnh vực kinh doanh khác trong khi mang lại cho họ cảm giác được trao quyền.
  • Hãy cởi mở với tất cả các lĩnh vực giao tiếp với nhân viên của bạn và cho phép họ chia sẻ ý kiến ​​và chia sẻ suy nghĩ của họ về bất cứ điều gì và mọi thứ liên quan đến lĩnh vực của họ trong tổ chức và công ty nói chung. Điều này mang lại cho họ tiếng nói và giúp họ cảm thấy gắn bó hơn và được trao quyền để ý tưởng của họ được lắng nghe.

Tất nhiên, giống như bất kỳ điều gì khác trong cuộc sống, có thể có những mặt trái của việc lãnh đạo trao quyền cho nhân viên trong bất kỳ nơi làm việc nào trong bất kỳ ngành nào. Đó chỉ là sự thật.

Những tiêu cực tiềm ẩn đó không phải là lý do để bạn chần chừ hoặc trì hoãn chiến lược lãnh đạo trao quyền của bạn.

Tuy nhiên, điều khôn ngoan là nên nhận thức được những nhược điểm để bạn có thể dễ dàng nhận được cảnh báo về bất kỳ dấu hiệu đỏ nào có thể xảy ra và loại bỏ chúng khi cần thiết.